June 4, 2015

Giới thiệu và hướng dẫn cấu hình thông số replication cho Cluster Virtuozzo

Trong Parallels Cloud Storage, thông số Replication quy định mức độ bảo vệ dữ liệu của Cluster bằng cách nhân bản tất cả dữ liệu ghi mới vào cluster và phân phối cho tất cả server thành viên trong cluster, việc này sẽ đảm bảo việc khi có một server thành viên bị lỗi thì dữ liệu nằm trên server lỗi vẫn còn bảo sao trên server khác và như vậy dữ liệu sẽ được bảo vệ. Như vậy để bảo vệ dữ liệu cần phải tính toán lại tài nguyên trong cluster.
Ví dụ:
Triển khai mô hình cluster PCS với 3 server, mỗi server có 2 HDD dung lượng 1TB làm chunk.
Cluster= server1 + server2 + server3
server1 (1TB+1TB)
server2 (1TB+1TB)
server3 (1TB+1TB)
Như vậy tổng dung lượng vật lý của cluster này là 6TB. Tuy nhiên để bảo vệ dữ liệu bắt buộc phải cấu hình thông số replication cho cluster ít nhất là 2 <=> tất cả dữ liệu trong cluster đều được nhân bản làm 2 và phân phối đều trong cluster, như vậy dung lượng khả dụng tối đa của cluster này chỉ còn lại 3TB và khách hàng chỉ cần mua license tối đa 3TB (dung lượng sử dụng thật chứ không phải toàn bộ dung lượng) trong trường hợp này.
Thông số replication cho Cluster PCS được định nghĩa qua các tham số như sau:
  • Normal replica: (NBBT)
    • Quy định số lượng nhân bản bình thường (NBBT) của dữ liệu khi dữ liệu mới được tạo ra, PCS sẽ tự động nhân bản sao cho dữ liệu đến khi đạt được đủ số lượng (NBBT) đã quy định trong cluster.
  • Minimal replica: (NBTT)
    • Quy định số lượng nhân bản tối thiểu (NBTT). Trong quá trình sử dụng, thỉnh thoảng số lượng các nhân bản của dữ liệu có thể bị thiếu vì có sự cố đối với 1 server trong cluster, khi này số lượng nhân bản hiện tại còn lại của dữ liệu đó tối thiểu phải lớn hơn số lượng nhân bản tối thiểu đã quy định nếu không dữ liệu đó sẽ bị khóa thành trạng thái Read-only cho đến khi số lượng nhân bản hiện tại bằng với mức (NBBT) đã quy định.
(Việc cấu hình thông số replica có thể thao tác trên bất kì server nào trong cluter)
Lệnh cấu hình thông số replica đối với toàn thư mục của cluster là /pstorage/<clustername> (áp dụng đến tất cả các file và thư mục phụ chứa bên trong thư mục)
# pstorage set-attr -R /pstorage/<clustername> replicas=x[:y]
x [1-15]: normal replica.
y [1-15] (optional): min replica.
VD: Cấu hình replica 3:2 cho cluster ods_cloud (thư mục /pstorage/ods_cloud)
# pstorage set-attr -R /pstorage/ods_cloud replicas=3(giá trị minimal replica mặc định sẽ tự cấu hình phù hợp với normal replica)
hoặc
# pstorage set-attr -R /pstorage/ods_cloud replicas=3:2(dùng trong trường hợp muốn tự quy định số mininal replica)
Bên cạnh việc đưa các thông số bản sao cho tất cả dữ liệu trong thư mục cluster, ta có thể cấu hình dành riêng cho từng thư mục và tập tin nằm trong thư mục cluster. Ví dụ cấu hình 3 nhân bản cho Container 101:
# pstorage set-attr -R /pstorage/ods_cloud/private/101 replicas=3

0 comments:

Post a Comment