July 29, 2015

Trong Mdeamon và Exchange: Backup mail ở đâu? Server hay Client?

Có nhiều chương trình mail server nhưng tôi chỉ biết và đề cầp đến Mdeamon và Exchange:


+ Backup mail: ở đâu trên server mail hay trên máy user?


- exchange: Tôi được biết EX có chưc năng backup trên server maịl Nếu user không check chức năng "leave a copy of message on this server" Vậy chức năng backup mail có còn ý nghĩa không khi mail sau khi load về lập tức được xóa trên server? Tôi ko rỏ lắm Bạn nào biết giải thích dùm nha?


- Mdeamon: Hình như ko có chức năng backup trên server. Có thể copy thư mục lưu mail lại nhưng không tiện lắm. Nếu user không check chức năng "leave a copy of message on this server" thì trên server mail chẳng còn gì để backụp. Vậy muốn lưu mail lại phải vào từng máy user rồi . Cách nào hay hơn không?


+ Đọc mail lưu động: 


- Exchange: 1 user có thể đến bất kỳ máy nào trong mạng, login account của mình để đọc mail . Các user này được quãn lí bởi Active Directory.


- Mdeamon: Không load được những mail da load rồi . Nếu check chức năng "leave a copy of this message on this server" thì tấc cả các mail trên server được load về . mail nào được đọc rồi và chưa từ PC khác không biết 


Nói túm lại: Exchange server quản lý mail tập trung trên server. Mdeamon làm trung gian để chuyển mail . Sau đó, việc quản lý là của user. Đúng hay sai ? các bạn có ykiêsn gì ko?

Re: 

Nếu bạn là admin thì bạn toàn quyền quyết định việc cho phép hay không cho phép giữ lại một bản sao của email trên server hoặc là forward tới địa chỉ email của admin. User nếu có quyền thì quyền này không thể nào overide các quyền của admin được. Nếu bạn đã chọn quyền giữ lại một bản sao ở server thì nhất định nó sẽ giữ lại. Chức năng backup mail mà bạn nói ở đây không đúng nghĩa, dễ nhầm lẫn với việc backup mail server.


Đối với exchange server, nếu bạn lỡ xóa account của một user nào đó bạn vẫn có thể lấy lại được tất cả các mail mà không hề sao.


Theo mình thì việc dùng chương trình nào cũng đều giống nhau cả, các chương trình mail ấy phải integrate được với Active Directory thì mail server mới làm việc. Vì đối với Mdaemon hay Exchange gì nó đều phải sử dụng các thông tin của user để giải quyết vấn đề địa chỉ mà các thông tin này thuộc quyền quản lý của Active Directory... Cho nên nếu có khác có lẽ là thêm hoặc bớt đi vài option trong mỗi chương trình mà thôi.


Thông thường nếu không yêu cầu thì phần lớn các admin không bao giờ giữ lại một copy trên server, chỉ một vài nhân viên quan trọng như manager hay giám đốc thì có thể sẽ nên giữ lại các copy email của xếp, còn phần lớn nó sẽ tự forward tới các user local computer, như vậy nó tránh trường hợp mail server sẽ bị overload bởi các email... Chưa kế là các thư rác gởi tới các user trong công ty... Nếu mỗi user đều giữ lại một bản sao thì chỉ cần vài tuần lễ là mail server của bạn sẽ gặp rắc rối...


Vấn đề bạn login từ computer khác thì exchange hay Mdaemon đều làm việc giống nhau, bạn đều có thể xem mail nếu bạn cho phép nó giữ một bản sao trên server.

0 comments:

Post a Comment