August 10, 2015

Quản lý Hyper-V 2012R2: Phần 1

Tuhocmang – Như đã biết, Hyper-V 2012R2 có rất nhiều cải tiến, có thể cạnh tranh trực tiếp với VMware Vsphere. Một trong những cải tiến nổi bật của nó là Máy ảo thế hệ 2.
Máy ảo thế hệ 2
Hyper-V 2012R2 hỗ trợ 2 loại máy ảo : máy ảo thế hệ 1 ( Generation 1)  có từ 2008 và máy ảo thế hệ 2 (Generation 2 ) có từ thời Hyper-V 2012R2 và chỉ hỗ trợ HDH khách windows 8 64 bit  8.1 64 bit, server 2012 , server 2012 R2  , các HDH khác chưa được hỗ trợ .
Những điểm mới trên máy ảo thế hệ 2:
Không còn hỗ trợ thiết bị mô phỏng ( do đó những HDH cũ nếu không được hỗ trợ Intergrated Service thì sẽ không sử dụng trên máy ảo thế hệ 2 được).
Máy ảo có thể khởi động từ SCSI Controller ( máy ảo thế hệ 1 chỉ boot từ IDE controller) do đó cho phép  khởi động nhanh hơn (gấp đôi máy ảo thế hệ 1) và HDH có thể tận dụng các tính năng ưu việt của VHDX mà chỉ có khi sử dụng SCSI Controller ( TRIM , UNMAP, Hot Resizing, v.v.. )
Máy ảo sử dụng UEFI (Bios thế hệ mới) thay vì Bios cũ, do đó các máy ảo có thể khởi động an toàn (secure boot) và rút ngắn thời gian khời động của máy .
Network Adapter ( thiết bị tổng hợp) cho phép ta cài đặt HDH qua mạng (PXE) cho máy ảo (thế hệ 1 chỉ cho phép cài HDH qua mạng bằng legacy Network Adapter ( thiết bị mô phỏng )
CD/DVD giả lập để chạy được cơ chế SCSI (thay vì IDE) nên có thể sử dụng tính năng của SCSI là hot-add và  hot-remove ( thêm và add thiết bị SCSI khi máy ảo đang chạy)
Ngoài ra máy ảo thế hệ 2 cũng thừa hưởng những chức năng của máy ảo thế hệ 1 là : Checkpoint (Snapshot) , Save , Import , Export , QoS , Failover Clustering , Replication ….
Việc tạo máy ảo trên Hyper-V Server 2012R2 nên mình sẽ không làm lại nữa. Các bạn xem lại cách tạo tạiđây.
Ta có thể thấy máy ảo DC (gen 1 ) trong hình là máy ảo thế hệ 1 ,nên phải boot từ IDE , sử dụng Bios cũ , DVD vẫn sử dụng IDE Controller
quan li Hyper-v Tong quan 1
DC Gen 1

SCVMM (gen 2) là máy ảo thế hệ 2 nên không có các thiết bị mô phỏng (IDE , Legacy Network …)
quan li Hyper-v Tong quan 2
SCVMM Gen 2

SCVMM (gen 2) có thể thêm ổ DVD khi đang chạy mà không cần tắt máy
quan li Hyper-v Tong quan 3
Ta có thể thấy chữ Add không bị mờ

Hyper-V Manager Console
Ta dùng Hyper-V Manager Console (mở Server Manager , bấm menu Tools, chọn Hyper-V Manager)  đây là tool được tích hợp. để quản lý máy ảo. Khi cài đặt Hyper-V role thì Hyper-V  Manager Consolevà Hyper-V Virtual Machine Connection (dùng để kết nối đến từng máy ảo) sẽ tự động được thêm.
quan li Hyper-v Tong quan 4
Bảng điều khiển trong Hyper-V Manager

Trên Hyper-V Manager Console ta có thể cấu hình : Virtual Switch , tạo máy ảo , quản lý trạng thái các máy ảo , import , export máy ảo v..v.
Hyper-V Manager Console có thể quản lý nhiều host khác nhau : Chọn Hyper-V Manager , Connect to Server rồi chọn Server cụ thể
quan li Hyper-v Tong quan 5
Quản lý Server khác

Tìm hiểu về Hyper-V Settings
quan li Hyper-v Tong quan 6
Đây là các thiết lập cơ bản trên 1 Host Hyper-V
quan li Hyper-v Tong quan 7

Virtual Hard Disks: chỉ định nơi lưu trữ mặc định của ổ cứng ảo (có thể lưu trữ ở SAN hay Local tùy mục đích sử dụng ).
Virtual Machines: chỉ định nơi lưu trữ mặc định cấu hình của máy ảo
Numa Spanning: Trước tiên ta tìm hiểu khái niệm về Numa
Numa (Non-Uniform Memory Access Architecture) là công nghệ mở rộng tính khả biến của server bằng cách bổ sung thêm bộ vi xử lý. Nó cho phép người dùng khởi đầu với những server tương đối nhỏ và sau đó bổ sung vi xử lý nếu ứng dụng phát triển lên. Nó cho phép sức mạnh kết hợp của nhiều bộ xử lý.
Khi bộ xử lý tăng thì lưu lượng truyền trên Bus tăng, làm giảm hiệu năng của hê thống
Công nghệ Numa phân chia các bộ xử lý thành những nhóm nhỏ gọi là Numa node ( ví dụ server có 16 bộ xử lý có thể sắp xếp thành 4 node, mỗi node 4 bộ xử lý, các bộ xử lý giao tiếp với nhau qua những Bus riêng,và có bộ nhớ riêng. Tất cả các bộ xử lý trong hệ thống vẫn kết nối với nhau), làm giảm tình trạng tắc nghẽn Bus. Các bộ xừ lý  cũng có thể truy cập vùng nhớ của các Node khác.
Nếu Hyper-V chạy trên nền tảng Numa , ta có thể cấu hình máy ảo xử dụng tài nguyên trên Node cục bộ (local Node) hay sử dụng tài nguyên từ nhiều Node. Theo Microsoft thì Hyper-V chạy tốt hơn khi sử dụng tài nguyên trên Node cục bộ.
Numa spanning là chức năng cho phép máy ảo sử dụng tài nguyên ở nhiều Numa Node khác nhau trên hệ thống. Mặc đinh Hyper-V cho phép Numa spanning, ta có thể tắt bằng cách vào Hyper-V setting ->NUMA Spanning và bỏ Allow virtual machines to span physical Numa Nodes
Mình xin kết thúc phần 1 ở đây, Phần 2 mình sẽ trình bày hết phần còn lại của Hyper-V Settings.

nguồn: http://tuhocmang.com/chuyen-de-tu-hoc/quan-ly-hyper-v-2012r2-phan-1.html

https://mega.co.nz/#!e1gAjbjS!30zhEom5W5LufwT31M1tk-UeBC7aPCx7ucgx5xPhpOs

0 comments:

Post a Comment